Products & Services

Oncotype DX Breast Recurrence Score test

Oncotype DX Breast Recurrence Score® test 

ณ ปัจจุบันมีเทคโนโลยีใหม่ในการวินิจฉัยสำหรับคนไข้มะเร็งเต้านม ซึ่งช่วยเพิ่มโอกาส เพิ่มทางเลือก ในการรักษามะเร็งเต้านมได้ ระยะของมะเร็งเต้านม มี 5 ระยะ ตั้งแต่ 0, 1, 2, 3, 4 ซึ่งแต่ละระยะ มีวิธีรักษาไม่เหมือนกัน ต้องได้รับการวินิจฉัยที่ถูกต้อง วินิจฉัยผิดก็จะรักษาผิดไปด้วย เช่น มะเร็งระยะ 0 สามารถผ่าตัดแล้วไม่ต้องรื้อต่อมน้ำเหลืองที่รักแร้ แต่ระยะ 1, 2, 3 ต้องรื้อต่อมน้ำเหลืองที่รักแร้ออกด้วย หากเป็นมะเร็งระยะ 1, 2, 3 แต่ไปผ่าตัดแบบระยะ 0 ไม่รื้อต่อมน้ำเหลืองออก ก็จะกลายเป็นเรื่องใหญ่ มีโอกาสลุกลามหรือกลับมาเป็นซ้ำได้

แนวทางใหม่ในการรักษาโรคมะเร็งเต้านมคือ การค้นหาสาเหตุของโรค ด้วยวิธีการถอดรหัสดีเอ็นเอ ซึ่งเป็นส่วนประกอบของยีน ทำหน้าที่เสมือนแม่พิมพ์ที่ถ่ายทอดความเป็นมะเร็ง ความรุนแรง และการดื้อยาของโรค ดังนั้นถ้าเราทราบถึงต้นกำเนิดในระดับดีเอ็นเอของมะเร็งเต้านมได้แล้ว จะสามารถป้องกัน วินิจฉัย และรักษาโรค ได้ถึงระดับรากเหง้าของโรค เพื่อการบำบัดโรคมะเร็งเต้านมได้อย่างเด็ดขาด

Oncotype DX Breast Recurrence Score® test เป็นเทคโนโลยีการตรวจวินิจฉัยมะเร็งเต้านม สำหรับผู้ป่วยที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งเต้านมระยะแรก และเป็นชนิดตอบสนองต่อฮอร์โมนเอสโตรเจน การตรวจนี้จะช่วยเพิ่มเติมข้อมูลรายละเอียดที่เฉพาะเจาะจงของเนื้องอก และช่วยวางแผนการรักษาเพื่อให้ได้ผลดีที่สุดสำหรับคนไข้เฉพาะรายนั้นๆ การส่งชิ้นเนื้อมะเร็งเพื่อตรวจ Oncotype DX Breast Recurrence Score® test มีส่วนช่วยในการตัดสินใจว่าจะให้ยาเคมีบำบัดหรือไม่  เป็นส่วนหนึ่งของแผนการรักษา และยังสามารถช่วยให้แพทย์สามารถพยากรณ์ความเป็นไปได้ในการกลับมาเป็นซ้ำอีก (recurrence) ของโรคมะเร็งเต้านมผู้ป่วยโดยเฉพาะผู้ป่วยแต่ละรายได้

Oncotype DX Breast Recurrence Score® test เป็นวิธีการตรวจกลุ่มของยีนมะเร็งเต้านม จำนวน 21 ยีน ผลของการตรวจจะมีรายงานเป็นตัวเลขระหว่าง 0 และ 100 หรือที่เรียกว่า “คะแนนรีเคอเร้นซ์” (Recurrence score®) หากผลคะแนนต่ำ หมายถึงโรคมะเร็งมีโอกาสของการกลับมาเป็นซ้ำอีกได้น้อย และผลคะแนนสูง หมายความว่ามีโอกาสเกิดโรคมะเร็งเต้านมซ้ำในผู้ป่วยคนเดิมมากขึ้น นอกจากนี้ คะแนนความเสี่ยงของการกลับเป็นซ้ำหรือ Recurrence score® จะบอกถึงความรุนแรงของโรคว่าจำเป็นต้องให้ยาเคมีบำบัดหรือไม่ โดยเฉพาะผู้ป่วยมะเร็งเต้านมวัยหมดประจำเดือน และ/หรือ ผู้ป่วยเป็นมะเร็งระยะเริ่มต้นที่ยังไม่กระจายเข้าต่อมน้ำเหลืองรักแร้ ถ้ามีค่าคะแนนต่ำ อาจพิจารณาหลีกเลี่ยงการใช้ยาเคมีบำบัด ในขณะที่ผู้ป่วยที่มีคะแนนสูงๆ จะได้รับประโยชน์อย่างมากจากการรักษาด้วยเคมีบำบัดอย่างมีนัยสำคัญ เป็นเพราะว่าร่างกายแต่ละคน แตกต่างกัน ชนิดของเนื้องอกก็ไม่เหมือนกัน และช่วยให้การตัดสินใจในการวางแผนการรักษาที่เหมาะกับตัวคุณ แบบเฉพาะเจาะจงแต่ละบุคคล

Oncotype DX Breast Recurrence Score® test เหมาะสมกับคนไข้ประเภทใดบ้าง ?
  • ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคมะเร็งเต้านมในระยะแรก (early-stage invasive breast cancer)
  • เซลล์มะเร็งชนิดที่มีการตอบสนองต่อฮอร์โมน estrogen receptor บวก (ER Positive)
  • เซลล์มะเร็งชนิด เฮอร์ ทู เป็นลบ (HER-2 Negative)
  • ผู้ที่เป็นมะเร็งเต้านมในวัยก่อนหมดประจำเดือน หรือวัยหลังหมดประจำเดือน ที่ต่อมน้ำเหลืองลบ (N - ) หรือ วัยหลังหมดประจำเดือนที่มีต่อมน้ำเหลืองบวก (N +)
ทุกวันนี้ แพทย์มากกว่า 10,000 คน ใน 65 ประเทศ ใช้การตรวจ Oncotype DX Breast Recurrence Score® test  กล่าวโดยสรุปคือ เทคโนโลยีใหม่โดยตรวจยีนเพื่อทำนายความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็ง ประเทศไทยเรามีแล้ว โดยจะส่งชิ้นเนื้อไปตรวจที่ประเทศสหรัฐอเมริกา เรียกว่า Oncotype DX Breast Recurrence Score® test คือเอาชิ้นเนื้อมาตรวจหายีน 21 ยีน เพื่อดูความเสี่ยงว่าโอกาสการกลับมาเป็นมะเร็งมีมากน้อยแค่ไหน

นอกจาก Oncotype DX Breast Recurrence Score® test สามารถใช้การตรวจวินิจฉัยมะเร็งเต้านมแล้ว ยังมีประโยชน์ในการตรวจสำหรับคนไข้ที่เป็นมะเร็งลำไส้ ระยะที่ 2, 3 และมะเร็งต่อมลูกหมาก

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ 02 1186190, 085 071 1911